เวลาประเทศฝรั่งเศส


ประเทศฝรั่งเศส (France) มีชื่อเรียกในทางการคือ สาธารณรัฐฝรั่งเศส (French Republic) 
พื้นที่ศูนย์กลางของประเทศตั้งอยู่ทางทวีปยุโรปตะวันออก เป็นประเทศซึ่งประกอบไปด้วยเกาะและดินแดนอื่นๆ ของต่างทวีปอีกหลายดินแดน สำหรับพื้นที่ของประเทศซึ่งถือเป็นแผ่นดินใหญ่ เริ่มทอดตัวตั้งแต่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจนเชื่อมไปถึงช่องแคบแห่งประเทศอังกฤษและทะเลเหนือ จากแม่น้ำไรน์ไล่มาจนถึงมหาสมุทรแอตแลนติกมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศต่างๆ ได้แก่ ประเทศเบลเยียม เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี โมนาโก อันดอร์ราและสเปน นอกจากนี้ ยังมีดินแดนแห่งโพ้นทะเลซึ่งอยู่ภายใต้การครอบครอง จึงทำให้มีพรมแดนเขตอยู่ติดกับประเทศอื่นๆ เพิ่มด้วย ได้แก่ ประเทศบราซิล ซูรินามและซินต์มาร์เตินของเนเธอร์แลนด์ อีกทั้งยังมีพื้นที่เชื่อมต่อไปยังสหราชอาณาจักรในทางอุโมงค์ช่องแคบของอังกฤษด้วย

ภูมิประเทศของฝรั่งเศส
ภูมิประเทศมีลักษณะเป็นพื้นที่ราบชายฝั่งอยู่ทางเหนือและทางตะวันตก โดยอยู่ติดกับทะเลเหนือและมหาสมุทรแอตแลนติกตลอดจนถึงเทือกเขาแอลป์ทางตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ยังมีที่ราบสูงซิฟซ็องทราลซึ่งอยู่ทางใต้ตอนกลางและบริเวณเทือกเขาพิเรนีสทางตะวันตกเฉียงใต้ มียอดเขามงบล็อง (Mont Blanc)เป็นจุดสูงสุดของประเทศซึ่งมีความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 4,807เมตร โดยตั้งอยู่บนเทือกเขาแอลป์ในบริเวณชายแดนฝรั่งเศสและอิตาลี

ภูมิอากาศของฝรั่งเศส
สภาพภูมิอากาศของทางตอนเหนือและทางตะวันตกเฉียงเหนือมีสภาพอากาศแบบเขตอบอุ่น แต่ทั้งนี้ ลักษณะภูมิประเทศและทะเลก็มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเช่นเดียวกัน โดยความสูงที่อยู่เหนือกว่าระดับน้ำทะเลส่งผลให้เกิดสภาพอากาศที่คละกันไป นอกจากนี้ ทางตะวันออกเฉียงใต้ยังมีสภาพอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน ทางตะวันตกส่วนใหญ่มีฝนตกมาก ช่วงฤดูหนาวสภาพอากาศไม่หนาวเย็นนัก ส่วนในฤดูร้อนสภาพอากาศก็ค่อนข้างเย็นสบาย
ภายในประเทศมีสภาพอากาศแบบเปลี่ยนแปลงไปทางภาคพื้นทวีปยุโรป โดยมีสภาพอากาศร้อนและเกิดมรสุมในฤดูร้อนขึ้นด้วย อีกทั้งฤดูหนาวสภาพอากาศจะหนาวเย็นกว่าเดิมและมีปริมาณฝนตกน้อย ในส่วนภูมิอากาศของทางเทือกเขาแอลป์และบริเวณเทือกเขาโซนอื่นๆ มักมีสภาพภูมิอากาศในแถบพื้นที่เทือกเขาด้วยอุณหภูมิต่ำที่กว่าจุดเยือกแข็งกว่า 150วันต่อปีและปกคลุมไปด้วยหิมะยาวนานกว่า 6 เดือน
เขตเวลามาตรฐานของฝรั่งเศส

– ประเทศฝรั่งเศสใช้เขตเวลามาตรฐานแบบ UTC/GMT +1 ชั่วโมง
– ปรับเวลาไปตามฤดูกาล +1 ชั่วโมง
– ชดเชยเวลาตามเขตแบ่งเวลาปัจจุบัน UTC/GMT +2 ชั่วโมง
– ตัวย่อเขตเวลาคือ CEST – Central European Summer Time
– เมื่อเทียบระยะเวลาที่แตกต่างจากประเทศไทย ในช่วงปลายเดือนมีนาคม – ปลายเดือนตุลาคม เวลาจะเดินช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง และเดินช้า 6 ชั่วโมงในเดือนที่ไม่ได้มีการปรับเวลา
การปรับเวลาของประเทศฝรั่งเศสนั้น มีการปรับ 2 ช่วงเวลา คือเริ่มปรับเวลาในอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคม โดยเวลาจะปรับเลื่อนไปข้างหน้า 1 ชั่วโมง หลังจากนั้น กำหนดการปรับเวลาจะสิ้นสุดลงใน
อาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม เวลาจะปรับเลื่อนมาข้างหลัง 1 ชั่วโมงซึ่งตรงตามเวลาสากลปกติ
ดูเวลาประเทศฝรั่งเศสขณะนี้
เวลาปารีส ฝรั่งเศส
เทียบเวลาประเทศไทยขณะนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Prèsente